2.1 การวิเคราะห์ปัจจัยภายใน หรือสภาพแวดล้อมภายใน (จุดอ่อน จุดแข็ง) จะทำให้หมู่บ้านทราบถึงจุดเด่น และข้อเสียเปรียบของหมู่บ้าน
(๑)
จุดอ่อน Weakness คือ
ลักษณะหรือข้อด้อยของหมู่บ้านเมื่อเทียบกับหมู่บ้านอื่น
(เป็นปัจจัยภายในที่หมู่บ้านสามารถเปลี่ยนแปลงและพัฒนาได้)
(1.1)
เป็นพื้นที่ราบลุ่มในช่วงฤดูฝนทำให้เกิดอุทกภัยทุกปี
(1.2)
มีพื้นที่กว้างไม่สามารถปกครองได้อย่างทั่วถึง
(1.3) ชาวบ้านที่เข้ามาอยู่อาศัยไม่ถาวร
(1.4)
ในช่วงฤดูแล้งน้ำที่ใช้อุปโภค – บริโภค ไม่เพียงพอต่อการใช้ในชีวิตประจำวัน
(1.5)
น้ำที่ใช้อุปโภค-บริโภคมีสภาพแดงขุ่นและเป็นสนิมในฤดูแล้ง
• ด้านเศรษฐกิจ
-
ประชากรขาดความกระตือรือร้นในการพัฒนาอาชีพ
- ประชากรในพื้นที่ว่างงาน,ตกงาน
- ผลผลิตทางการเกษตรในท้องถิ่นตกต่ำ
- ขาดเงินทุนในการประกอบอาชีพ
- ไม่มีที่ดินทำกิน ที่ทำกินไม่เพียงพอ
• ด้านสังคม (เด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้ด้อยโอกาส การศึกษา
ศาสนา และวัฒนธรรม)
-
เด็กและเยาวชนในพื้นที่ติดยาเสพติด
-
ผู้สูงอายุขาดการดูแลอย่างเหมาะสม
-
ครอบครัวมีปัญหาแตกแยกทำให้เด็กขาดความอบอุ่น
-
คนวัยทำงานต้องไปประกอบอาชีพ
ทำให้ขาดผู้ดูแลผู้สูงอายุ
-
ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำทำให้เกิดปัญหาการว่างงาน
•
ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
-
การใช้ดินและป่าอย่างไม่มีระบบและขาดการดูแลทำให้มีความเสื่อมโทรม
-
สภาพดินที่ทำกินเสื่อมโทรมและขาดธาตุในดินทำให้ได้ผลผลิตทางการเกษตรไม่ดีเท่าที่ควร
- สภาพดินในพื้นที่ทำให้ต้องมีการบำรุงดิน
- ขาดการสร้างจิตสำนึกในการร่วมกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
• ด้านการเมืองและบริหารจัดการ
- ประชาชนไม่มีความสนใจด้านการเมืองทั้งระดับประเทศและท้องถิ่น
- การจัดการด้านต่างๆ ยังเป็นไปด้วยความล่าช้า
- การแบ่งหน้าที่ปกครองยังไม่เป็นระบบเท่าที่ควร
• ด้านโครงสร้างพื้นฐาน
- การคมนาคมภายในหมู่บ้านมีบางสายที่เป็นถนนลูกรังทำให้เกิดความยากลำบากโดยเฉพาะ ช่วงฤดูฝน
• ด้านสาธารณสุข
-
ประชาชนในหมู่บ้านยังขาดความรู้ความเข้าใจในการกำจัดขยะที่ถูกวิธี
-
ในช่วงฤดูฝนประชาชนในหมู่บ้านต้องพบกับปัญหาการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก
-
ประชาชนขาดความรู้ความเข้าใจในการใช้ยารักษาโรค
(2) จุดแข็ง Strength คือ ศักยภาพความสามารถหรือข้อเด่นของหมู่บ้านเมื่อเทียบกับหมู่บ้านอื่น
(เป็นปัจจัยภายในที่หมู่บ้านสามารถเปลี่ยนแปลงและพัฒนาได้)
(2.1) มีชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) ที่เข้มแข็ง
(2.2) สังคมความเป็นอยู่แบบพหุวัฒนธรรม
(2.3)
มีไฟฟ้าใช้ครบทุกครัวเรือน
(2.4) มีการจัดตั้งกลุ่มอาชีพต่าง
ๆ เช่น กลุ่มทำน้ำพริก ตัดเย็บเสื้อผ้า
• ด้านเศรษฐกิจ
- มีการจัดตั้งร้านค้าสหกรณ์ชุมชน
- มีการจัดตั้งกลุ่มอาชีพต่างๆ
- สามารถผลิตผ้าคลุมได้ตามความต้องการของตลาด
และผู้บริโภค
- กลุ่มผู้ค้าขายมีความสามารถในการนำเสนอผลิตผลได้เอง
- กลุ่มผู้ค้าขายมีความเข้มแข็ง
และมีการรวมตัวเป็นกลุ่มผู้ค้าขาย
• ด้านสังคม
(เด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ
ผู้ด้อยโอกาส การศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม)
- ประชาชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาหมู่บ้าน
- ประชาชนมีความรู้ด้านสาธารณสุขขั้นพื้นฐานของหมู่บ้าน
- ประชาชนมีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อกันถ้อยที่ถ้อยอาศัยซึ่งกันและกัน
- หมู่บ้านมีความหลากหลายทางวัฒนธรรมประชาชนอยู่ร่วมกันด้วยความสงบสุข
- เด็กในพื้นที่ส่วนใหญ่ได้รับการศึกษาและอยู่ในระบบโรงเรียน
•
ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
-
มีทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์
-
สภาพหมู่บ้านมีการพัฒนาให้สะอาดและน่าอยู่อย่างสม่ำเสมอ
- ประชาชนรู้คุณค่าของการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างมีเหตุมีผล
-
ประชาชนสามารถจัดการการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในพื้นที่ได้เอง
•
ด้านการเมืองและการบริหารจัดการ
- มีระบบการบริหารจัดการที่เข้มแข็ง
- การมีส่วนร่วมของประชาชนในหมู่บ้าน
- เป็นหมู่บ้านที่ปลอดความขัดแย้งทางการเมือง
- สามารถบริหารจัดการปัญหาของหมู่บ้านได้เอง
•
ด้านโครงสร้างพื้นฐาน
-
ระบบสาธารณูโภคของหมู่บ้าน โดยส่วนใหญ่มีความพร้อม
และสามารถสร้างความเป็นอยู่ที่ดีเพิ่มมากยิ่งขึ้น รวมทั้งช่วยส่งเสริมให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นตามมา
• ด้านสาธารณสุข
- ประชาชนในหมู่บ้านส่วนใหญ่ใช้เวลาว่างในช่วงเย็นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ส่งผลทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง
๒.๒ การวิเคราะห์ปัจจัยภายนอก หรือสภาพแวดล้อมภายนอก
จะทำให้หมู่บ้านทราบถึงโอกาสและอุปสรรคการทำงานของหมู่บ้าน
(1) โอกาส Opportunity (ปัจจัยภายนอกที่เป็นผลบวกที่หมู่บ้านไม่สามารถควบคุมได้) (1.1)
นโยบายของรัฐให้ความสำคัญและเปิดโอกาสในการส่งเสริม/สนับสนุนกระบวนการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนเพื่อการแก้ไขปัญหาความยากจนแบบบูรณาการ
(1.2) รัฐบาลมีนโยบายในการสนับสนุนเงินทุนให้กับหมู่บ้านในรูปของ
กองทุนหมู่บ้านและ กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี
(1.3) โครงการส่งเสริมอาชีพจากกศน.
/ กรมแรงงาน
(1.4) โครงการต่าง ๆ
ที่เข้ามาในหมู่บ้าน เช่น พนม.
(2) อุปสรรค Threat (ปัจจัยภายนอกที่เป็นผลลบที่หมู่บ้านไม่สามารถควบคุมได้)
(2.1) ขาดการส่งเสริมและการให้ความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
(2.2) ไม่มีเงินทุนในการประกอบอาชีพ
(2.3)
การเลือกตั้งเป็นตัวสร้างปัญหาของความแตกแยกของคนในหมู่บ้าน
(2.4) ประชาชนไม่มีความมั่นใจในชีวิตและทรัพย์สิน
(๒.๕)
การแบ่งหน้าที่ปกครองยังไม่เป็นระบบเท่าที่ควร
2.3 เป้าหมายการพัฒนา
(วิสัยทัศน์ , Vision) ของหมู่บ้าน
“หมู่บ้านสองศาสนา
วัฒนธรรมหลากหลาย มีความสามัคคี
น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจ พอเพียง”
ยุทธศาสตร์
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 1
ส่งเสริมการปกครองท้องที่ควบคู่คุณธรรม
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่
2
สนับสนุนศิลปวัฒนธรรมในหมู่บ้าน
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่
3 ประชาชนส่วนใหญ่มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อกัน
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 4
ส่งเสริมให้ประชาชนในหมู่บ้านปลูกผักสวนครัวรั้วกินได้ตามหลักปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง
กลยุทธ์
กลยุทธ์ ๑
จัดประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ สร้างความเข้าใจในหมู่บ้านเป็นประจำ
สม่ำเสมอ
กลยุทธ์ ๒
ส่งเสริมประเพณี วัฒนธรรมภายในหมู่บ้าน
กลยุทธ์ ๓
ประชาชนมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ ในหมู่บ้าน
กลยุทธ์ ๔
ปลูกฝังให้ทุกครัวเรือนปลูกผักกินเอง
เน้นปลอดสารพิษ
2.4 โปรแกรมวิเคราะห์ข้อมูลชุมชนในการพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการบูรณาการวางแผนงาน (CIA)
หมู่บ้านสามารถนำโปรแกรม CIA มาใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลของหมู่บ้าน
เพื่อสะท้อนสภาพปัญหาและจุดเด่นของหมู่บ้านได้ โดยการใช้ฐานข้อมูล จปฐ. และ
กชช.2ค. กรอกลงในโปรแกรมสำเร็จรูปซึ่งโปรแกรมจะวิเคราะห์ข้อมูลเป็น 5 ด้าน ได้แก่
การพัฒนาด้านอาชีพ การจัดการทุนชุมชน การจัดการความเสี่ยงชุมชน
การแก้ปัญหาความยากจน การบริหารจัดการชุมชน การใช้โปรแกรมดังกล่าวนอกจากเพื่อการวิเคราะห์สภาพความเป็นจริงของหมู่บ้านแล้ว
ยังสามารถวิเคราะห์ร่วมกับข้อมูลที่ได้จากการทำ SWOT เพื่อให้ได้ข้อมูลที่สมบูรณ์และตรงตามข้อเท็จจริงมากที่สุด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น